2022: Ngành du lịch thế giới hồi sinh sau sự đình trệ bởi đại dịch toàn cầu

Đại dịch Covid-19 trong vài năm vừa qua đã khiến ngành du lịch thế giới bước vào giai đoạn vô cùng u ám. Và năm 2022 chính là sự khởi sắc.

Ngày:31/01/2023

 

Từ cuối năm 2019, đầu năm 2020, Covid-19 đã giáng một đòn nặng nề vào ngành du lịch thế giới , khiến cho ngành này gặp khủng hoảng trầm trọng khi các nước lần lượt ban hành chính sách phong tỏa khi đại dịch ập đến.

Tuy nhiên, đến đầu năm 2021, miễn dịch cộng đồng đã cho phép du lịch quốc tế quay trở lại.

Trước khi bùng phát đại dịch, ngành du lịch toàn cầu đã chứng kiến sự tăng trưởng gần như không bị gián đoạn trong nhiều thập kỷ. Kể từ năm 1980, số lượng khách quốc tế đã tăng vọt từ 277 triệu lên gần 1,5 tỷ vào năm 2019.

Đại dịch đã khiến ngành du lịch quốc tế gần như bị đình trệ hoàn toàn. Các lệnh phong tỏa được áp dụng trên khắp thế giới dẫn đến hoạt động giảm 49% và thiệt hại gần 4,5 nghìn tỷ USD so với năm 2019.

Sau "năm tồi tệ nhất trong lịch sử du lịch" (2019 - 2020), lượng khách du lịch quốc tế chỉ tăng 5% vào năm 2021 do các hạn chế đi lại vẫn được áp dụng trong thời gian dài ở nhiều nơi trên thế giới. Lượng khách du lịch quốc tế một lần nữa giảm hơn một tỷ so với mức trước đại dịch, thấp kỷ lục kể từ giai đoạn cuối những năm 1980.

Ngoài ra, những hạn chế, sự phức tạp do đại dịch và tình hình chiến sự trên thế giới đã khiến chi phí hàng không tăng cao, đã ngăn cản hành khách đi du lịch nước ngoài trong năm 2022.

Ưu tiên của các nhà hoạch định chính sách bây giờ là khôi phục kết nối du lịch, để bảo vệ ngành công nghiệp tạo ra 11,3 triệu việc làm. Trước đại dịch, lĩnh vực này đã đóng góp gần 9,2 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu.

2022: Ngành du lịch thế giới hồi sinh sau sự đình trệ bởi đại dịch toàn cầu

Ngành du lịch thế giới đang hồi sinh

Thế giới mở cửa

Theo dữ liệu từ Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), ngành du lịch toàn cầu phục hồi sau tác động của Covid-19, đã đóng góp 8,6 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế thế giới trong năm nay, thấp hơn 6% so với trước khi đại dịch xảy ra.

Hiện tại, sự phục hồi của ngành du lịch có nguy cơ bị trì hoãn từ 12-24 tháng đến năm 2024 do các yếu tố như lạm phát kéo dài, giá năng lượng cao, tình trạng thiếu lao động tại các sân bay và chính sách phong tỏa ở Trung Quốc.

Bắt đầu từ tháng 6/2022, Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO) đã báo cáo rằng không có hạn chế nào liên quan đến Covid-19 tại 45 địa điểm, trong đó có 31 địa điểm ở Châu Âu. Nhiều nơi giảm bớt hoặc dỡ bỏ các hạn chế đi lại và nhu cầu du lịch bị kìm nén trong đại dịch được giải tỏa, mang lại nhiều khả quan cho ngành du lịch thế giới.

2022: Ngành du lịch thế giới hồi sinh sau sự đình trệ bởi đại dịch toàn cầu

2022: Ngành du lịch thế giới hồi sinh sau sự đình trệ bởi đại dịch toàn cầu

Hồi sinh mạnh mẽ

Năm 2022, doanh thu từ du lịch quốc tế tăng 4% theo giá trị thực so với năm 2020. Kết quả tốt nhất được thấy ở Trung Đông và Châu Âu, nơi thu nhập tăng lên gần 50% so với mức trước đại dịch. Sự gia tăng này theo sau sự sụt giảm khoảng 1 nghìn tỷ đô la doanh thu từ du lịch nước ngoài vào năm 2021, cao hơn cả nghìn tỷ đô la bị mất trong năm đầu tiên xảy ra đại dịch.

Chuyên gia của UNWTO dự kiến lượng khách quốc tế có thể quay trở lại mức của năm 2019 vào năm 2023, trong khi một tỷ lệ nhỏ hơn một chút cho thấy điều này có thể xảy ra vào năm 2024 hoặc muộn hơn (44%).

Miễn là dịch bệnh được kiểm soát và các điểm đến tiếp tục nới lỏng hoặc dỡ bỏ các hạn chế đi lại, 83% chuyên gia du lịch dự đoán triển vọng tốt hơn cho năm 2022 so với năm 2021 và doanh thu thực tế đã chứng minh được điều đó.

Tuy nhiên, việc đóng cửa kéo dài của một số thị trường nước ngoài quan trọng, cụ thể là ở Châu Á và Thái Bình Dương, có thể trì hoãn sự phục hồi hoàn toàn của ngành du lịch toàn cầu trong năm tới.

2022: Ngành du lịch thế giới hồi sinh sau sự đình trệ bởi đại dịch toàn cầu

Thúc đẩy tái sinh

Mặc dù thị trường du lịch quốc tế toàn cầu vẫn thấp hơn 61% so với năm 2019, nhưng nhiều điểm du lịch đã nới lỏng hoặc thậm chí dỡ bỏ các hạn chế đi lại, nhu cầu tồn đọng đang bắt đầu được giải tỏa, thị trường dự kiến sẽ tiếp tục phục hồi dần.

Tác động của Covid-19 đối với ngành du lịch tạo cơ hội để xem xét lại tương lai của ngành du lịch và thúc đẩy các ưu tiên lâu dài như: giải quyết biến đổi khí hậu và thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo (theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, OECD, 2021).

Chính phủ phải khuyến khích những thay đổi cơ cấu cần thiết để chuyển đổi ngành phù hợp với những thách thức về sức khỏe và môi trường trong tương lai. Điều này nên bao gồm triển khai các giải pháp kỹ thuật số giúp người tiêu dùng đi lại an toàn và đơn giản hơn.

Chẳng hạn như sử dụng trí tuệ nhân tạo và chia sẻ dữ liệu, triển khai các tiêu chuẩn sinh trắc học nâng cao để xác minh danh tính và đủ điều kiện đi lại, cũng như ưu tiên quản lý biên giới kỹ thuật số thông qua thị thực điện tử và cổng điện tử.

Để đối phó với đại dịch, Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Rome đã đưa ra một số khuyến nghị cho tương lai của ngành du lịch. Chúng dựa trên 7 lĩnh vực chính sách liên quan đến nhau: di chuyển an toàn; quản lý khủng hoảng; khả năng phục hồi; tính toàn diện; chuyển đổi xanh; chuyển đổi kỹ thuật số; đầu tư và cơ sở hạ tầng.

Giải quyết những vấn đề này sẽ yêu cầu các tổ chức quốc tế sử dụng toàn bộ nguồn lực của họ để khôi phục niềm tin của khách du lịch, đồng thời giúp ngành du lịch thích nghi và tồn tại.

Viễn cảnh khả quan và xu hướng mới

Năm 2022, thế giới chính thức mở cửa trở lại sau gần hai năm bị "giữ chân tại nhà". Nếu như nói rằng năm 2022 là năm mà thói quen du lịch của du khách thay đổi bao gồm vui chơi, thư giãn và đoàn tụ sau đại dịch, thì năm 2023 sẽ là năm chúng ta đi du lịch để cải thiện bản thân.

Mới đây, Tập đoàn Hilton (tập đoàn khách sạn Mỹ được sáng lập bởi Conrad Hilton vào đầu thế kỷ 20) đã công bố báo cáo "Khách du lịch năm 2023: Xu hướng mới nổi Cách mạng hóa trải nghiệm du lịch", tiết lộ những kỳ vọng mới của người tiêu dùng đối với du lịch sau một năm thị trường toàn cầu trải qua sự phục hồi mạnh mẽ và ổn định.

2022: Ngành du lịch thế giới hồi sinh sau sự đình trệ bởi đại dịch toàn cầu

Chris Nassetta, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hilton Toàn cầu cho biết: "Trong năm qua, khách du lịch càng háo hức tìm kiếm những trải nghiệm du lịch mới trên khắp thế giới và kết nối lại với những người thân yêu cũng như điểm đến mà họ yêu thích".

Theo khảo sát, 84% người tiêu dùng toàn cầu dự kiến sẽ đi du lịch ít nhất bằng hoặc nhiều hơn vào năm 2023 so với hiện tại. Bị ảnh hưởng và thúc đẩy bởi trải nghiệm du lịch trong ba năm qua, nghiên cứu cũng tiết lộ 5 xu hướng chính cho du lịch vào năm 2023.

1. Chuyển sang tìm kiếm những trải nghiệm sâu sắc hơn, có tính tương tác hơn

2022: Ngành du lịch thế giới hồi sinh sau sự đình trệ bởi đại dịch toàn cầu

Năm 2023, du khách sẽ chú ý nhiều hơn đến kết nối cảm xúc của du lịch, hy vọng thiết lập mối liên kết sâu sắc hơn với người thân, bạn bè, đối tác, khách hàng, văn hóa và trái đất thông qua du lịch.

Gần một nửa (49%) số người được hỏi mong muốn được hòa mình vào văn hóa địa phương và trải nghiệm sản phẩm khi đi du lịch. Đồng thời, 40% người tiêu dùng trên toàn thế giới muốn có được những trải nghiệm hoặc hoạt động độc đáo được cá nhân hóa, chẳng hạn như biểu diễn văn hóa, hoạt động theo chủ đề, trị liệu spa hoặc khóa học...

2. Trải nghiệm du lịch đích thực là một phần không thể thiếu của cuộc sống lành mạnh

2022: Ngành du lịch thế giới hồi sinh sau sự đình trệ bởi đại dịch toàn cầu

Alexandra Jaritz, Phó chủ tịch cấp cao về Quản lý Thương hiệu, Châu Á Thái Bình Dương, Tập đoàn Hilton, cho biết: "Khách du lịch ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương rất háo hức với những trải nghiệm đắm chìm trong các hình thức khác nhau như cơ thể, tâm trí và giác quan, hy vọng được thư giãn hoàn toàn sau công việc bận rộn và cuộc sống. Đắm chìm và cảm nhận văn hóa của điểm đến".

Gần một nửa (47%) du khách sẽ quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm chăm sóc sức khỏe và các cơ sở dịch vụ hỗ trợ liên quan trong chuyến du lịch vào năm 2023.

Trong đó bao gồm trải nghiệm ăn uống cân bằng dinh dưỡng, tìm kiếm sự kết nối sâu sắc với cộng đồng điểm đến và các giải pháp để cải thiện sức khỏe tinh thần cùng cảm xúc. 35% số người được hỏi trên toàn cầu quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe tinh thần khi đi du lịch. 49% số người cho biết họ muốn đi du lịch để thư giãn và xả stress sau công việc.

3. Mong chờ những đổi mới công nghệ để có chuyến đi suôn sẻ

Năm 2022, bạn sẽ luôn gặp phải nhiều trở ngại bất ngờ trong các chuyến đi của mình. Nghiên cứu toàn cầu của Tập đoàn Hilton cho thấy hơn một nửa (56%) số người được hỏi sẽ ưu tiên các lựa chọn du lịch thuận tiện hơn vào năm 2023, bao gồm hy vọng sẽ gặp ít trở ngại nhất có thể trong chuyến đi, sử dụng công nghệ kỹ thuật số trong thời gian lưu trú sẽ giúp hành trình suôn sẻ hơn.

4. Du lịch kết hợp bảo vệ môi trường

2022: Ngành du lịch thế giới hồi sinh sau sự đình trệ bởi đại dịch toàn cầu

Du lịch chậm hơn và thân thiện với môi trường ngày càng trở nên cần thiết trong việc cắt giảm lượng khí thải.

Di chuyển bằng đường sắt sẽ được ưu tiên với hành trình ngắn thay vì máy bay. “Đi phượt” xuyên khu vực và xuyên quốc gia, vượt châu lục cũng đang ngày càng được nhiều “phượt thủ” nhắm đến trong năm 2023.

5. Du lịch ngủ và theo đuổi sự yên tĩnh

Ngủ từng chỉ là một sản phẩm phụ của chuyến du lịch. Giờ đây, một giấc ngủ ngon đang trở thành một trong những xu hướng du lịch chính, với kỷ nguyên mới của “nhân viên hướng dẫn giấc ngủ”, giường hỗ trợ AI…

Ba năm sau khi “khóa cửa”, chúng ta không nhớ quá nhiều về khoảng thời gian đó yên tĩnh gần như đã trở thành sự quen thuộc. Theo đó, nhiều người đang tìm kiếm thời gian nghỉ ngơi: theo một cuộc khảo sát gần đây của Booking.com, 40% số người được hỏi cho biết họ sẽ cân nhắc việc chữa lành bằng im lặng vào năm 2023.

Nguồn: Tổng hợp

 

soha.vn

2022: Ngành du lịch thế giới hồi sinh sau sự đình trệ bởi đại dịch toàn cầu - Du Lịch