Bản tin 13/6: 13 đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng có tầm ảnh hưởng

Ngày:13/06/2024

Theo bảng xếp hạng được công bố ngày 12/6 của THE, trong số 13 đại diện của Việt Nam, 4 đại học lần đầu vào bảng xếp hạng.

Thông tin trên Tri Thức Đại học Nguyễn Tất Thành có thứ hạng cao nhất, nằm trong nhóm 301-400. Đây là lần đầu tiên trường này góp mặt trong bảng xếp hạng Impact Ranking.

Tiếp đến là Đại học Huy Tân, Đại học FPT, Đại học Kinh tế Quốc dân, Tôn Đức Thắng, Kinh tế Tp.HCM, Đại học Quốc gia Hà Nội, cùng xếp hạng 401-600. Đại học Bách khoa Hà Nội xếp hạng 601-800, tương tự năm ngoái.

Ba trường khác lần đầu được xếp hạng tại Impact Ranking là Đại học Văn Lang (hạng 801-1.000), Đại học Lạc Hồng (hạng 1.001-1.500), Đại học Việt Đức (1.501+).

Đại học Mở Tp.HCM và Đại học Phenikaa cùng xếp hạng 1.001-1.500. Tuy nhiên, Đại học Phenikaa tụt hạng so với năm 2023 (801-1.000).

Đây là lần thứ 6 THE công bố bảng xếp hạng tầm ảnh hưởng với sự tham gia của hơn 2.150 trường đến từ 125 quốc gia, vùng lãnh thổ. Impact Ranking đánh giá các đại học trong thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc.

Một số tiêu chí được xếp hạng như: Xóa nghèo (No Poverty); xóa đói (Zero Hunger); sức khỏe tốt và đời sống an lạc (Good Health and Wellbeing); chất lượng giáo dục (Quality Education); bình đẳng giới (Gender Equality); nước sạch và vệ sinh môi trường (Clean Water and Sanitation); năng lượng sạch và giá cả hợp lý (Affordable and Clean Energy); tăng trưởng kinh tế và việc làm bền vững (Decent Work and Economic Growth); hợp tác vì các mục tiêu phát triển (Partnerships for the goals)...

Năm nay, Đại học Western Sydney của Australia tiếp tục dẫn đầu THE Impact Rankings. Đại học Manchester của Anh và Đại học Tasmania của Australia đồng hạng hai. Các vị trí tiếp theo thuộc về Đại học Aalborg của Đan Mạch và Đại học RMIT của Australia.

Tại khu vực Đông Nam Á, Thái Lan có 77 cơ sở giáo dục đại, Indonesia có 45 cơ sở, Philippines có 56 cơ sở và Malaysia có 28 cơ sở nằm trong bảng xếp hạng này.

Đã tìm ra nguyên nhân hai bà cháu tử vong ở Bắc Kạn

Bản tin 13/6: 13 đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng có tầm ảnh hưởng

Theo Tiền Phong liên quan đến trường hợp một gia đình tại xã Mỹ Phương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn có 2 người tử vong và nhiều người có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, ngành Y tế cho biết kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm cho kết quả dương tính với vi khuẩn não mô cầu.

Như Tiền Phong đã đưa tin, sau khi bà H.T.Đ. (SN 1960) và cháu Đ.T.V. (SN 2022), đều trú trong gia đình ở thôn Nà Lầu, xã Mỹ Phương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn) tử vong chưa rõ nguyên nhân. Sau đó, gia đình này tiếp tục có 4 người có các biểu hiện mệt mỏi, đau đầu, đi ngoài phân lỏng.

Cơ quan Y tế địa phương đã lấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân Đ.V.D. (là con trai bà H.T.Đ.), gửi về bệnh viện tuyến trên xét nghiệm, đến ngày 12/6, kết quả xét nghiệm của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho thấy, bệnh nhân này đã dương tính với vi khuẩn não mô cầu (có tên gọi là Neisseria meningitidis) gây bệnh viêm màng não.

Bệnh nhiễm não mô cầu là một bệnh truyền nhiễm lây truyền qua đường hô hấp, có thể phát sinh thành dịch và gây tử vong nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

Ngay trong chiều 12/6, với sự chủ trì của bác sĩ Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch não mô cầu trên địa bàn tỉnh.

Ngành Y tế địa phương triển khai hướng dẫn, giám sát, phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm này cho cán bộ y tế từ tỉnh đến cơ sở và thành lập các đội điều tra để điều tra, phát hiện, hướng dẫn, xử trí, tuyên truyền đối với những trường hợp tiếp xúc, tiếp xúc gần.

“Với y tế dự phòng sẽ phát hiện các trường hợp tiếp xúc gần sẽ có hướng dự phòng, nếu có biểu hiện như đau đầu, sốt, nôn vọt tinh thần không tỉnh táo sẽ tiếp cận ngay các cơ sở y tế để được khám, sàng lọc, hướng dẫn cách ly, điều trị kịp thời và chuyển tuyến với trường hợp chuyển biến nặng và tiến hành xử lý môi trường khu vực đó. Với hệ thống điều trị, cấp cứu, khám chữa bệnh cũng sẽ tập huấn hướng dẫn về chẩn đoán, điều trị bệnh”, bác sĩ Tạc Văn Nam chia sẻ.

Tường đè lên người, kỹ thuật viên may mắn thoát cửa tử

Trả lời VTC News, đại diện lãnh đạo UBND Thị xã Sapa, tỉnh Lào Cai xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 1 người bị thương.

Theo đó, sự việc xảy ra vào sáng cùng ngày tại Km1+700 đường DH.92 thuộc khu vực xã Hoàng Liên, thị xã Sa Pa.

Danh tính nạn nhân được xác định là anh V.Đ.V. là cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH MTV Xây dựng An Phú (địa chỉ tại đường Điện Biên Phủ, phường Phan Si Păng, thị xã Sa Pa).

Vào thời điểm này, anh V. cùng các công nhân khác của công ty An Phú đang thi công khắc phục bão lũ Km1+700 đường DH.92. Đang làm việc, anh V. không may bị một bức tường cũ trượt đè lên người.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, công an thị xã Sapa, đơn vị thi công và lực lượng chức năng tới hiện trường hỗ trợ đưa nạn nhân đi cấp cứu và điều tra nguyên nhân vụ việc.

Qua khám ban đầu, anh V. bị tổn thương nông nhiều vùng trên cơ thể.

Hiện nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Trúc Chi (t/h)

www.nguoiduatin.vn

Bản tin 13/6: 13 đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng có tầm ảnh hưởng - Tin Nóng