Bị vắt chui vào mũi khi tắm suối

Ngày:11/06/2024

Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho biết, các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê vừa thực hiện gắp thành công con vắt trong mũi bé trai 7 tuổi.

Trước đó, bé T.G.B. (7 tuổi, xã Mỹ Lung, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ) vào viện trong tình trạng ngứa mũi, chảy máu mũi. Theo lời kể của người nhà bé trai, trước đó bé trai có đi tắm suối.

Tại khoa Khám bệnh - Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, bé trai được nội soi và phát hiện có dị vật trong mũi. Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành gắp dị vật cho bé bằng phương pháp sử dụng nội soi mũi. Dị vật được gắp ra ngoài là một con vắt còn sống. Sau khi con vắt được gắp ra khỏi mũi, sức khỏe bé trai ổn định, không còn ngứa mũi và chảy máu.

Bị vắt chui vào mũi khi tắm suối

Hình ảnh con vắt trong mũi bé trai khi nội soi.

Theo BS. Phạm Vân Anh - Khoa Khám bệnh - Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê, vắt thường chui vào cơ thể người thông qua việc uống nước suối, hoặc bơi lội, ngồi, nằm ở địa điểm đỉa sinh sống. Đỉa, vắt khi mới chui vào cơ thể theo đường nước vào mũi, họng thường có kích thước nhỏ, nhưng khi vào cơ thể một thời gian ngắn, chúng sẽ hút máu và phát triển rất nhanh.

Bị vắt chui vào mũi khi tắm suối

Con vắt sau khi được các bác sĩ gắp ra.

Nguy hiểm nhất nếu vắt ký sinh ở khí quản sẽ gây ngạt thở, có thể dẫn đến tử vong. Nếu vắt nằm trong mũi, ở các ngách khe sẽ trở thành dị vật gây phù nề, xuất tiết tắc nghẽn dẫn đến viêm mũi xoang. Nếu để lâu ngày, vắt ký sinh và hút máu dẫn đến tình trạng chảy máu mũi dai dẳng, gây thiếu máu mạn tính.

Do đó, người dân không nên bơi lội, tắm hay uống nước tại khe suối hoặc môi trường nước không an toàn. Khi có các dấu hiệu bất thường, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán đúng và xử trí kịp thời.

Nam Anh

giadinhonline.vn

Bị vắt chui vào mũi khi tắm suối - Cuộc Sống