Phòng gym bẩn đến mức nào?

Ngày:19/10/2024 10:51

Hãy tưởng tượng có bao nhiêu bàn tay chạm vào những quả tạ, tay vịn của máy chạy bộ và ghế mỗi ngày? Ngoài các vi sinh vật khác nhau có thể do người sử dụng trước để lại, mồ hôi do da tiết ra khi tập thể dục, lớp vảy do ma sát để lại,... cũng sẽ trở thành chất dinh dưỡng cho nhiều vi sinh vật phát triển hơn.

Với mỗi lần chúng ta chạm vào, những vi sinh vật này có thể gây ra những rủi ro tiềm ẩn cho sức khỏe.

Khi bạn đổ mồ hôi trên thảm tập yoga hoặc thiết bị tập thể dục với mong muốn có được thân hình đẹp, vi trùng đã lặng lẽ bò lên da khi bạn tiếp xúc với thiết bị.

Phòng gym bẩn đến mức nào?

Ảnh minh họa. Nguồn: jouw-balans

Nhiễm trùng da

Staphylococcus vàng là mầm bệnh cơ hội phổ biến nhất được tìm thấy trong môi trường tập thể dục.

Tụ cầu khuẩn vàng được tìm thấy trên da của khoảng 20% ​​người trưởng thành khỏe mạnh và khi mọi người chạm vào nó, nó có thể lây lan sang các bề mặt thiết bị, khăn tắm công cộng và thậm chí cả sàn nhà.

Khi làn da khỏe mạnh và nguyên vẹn, nó không gây ra mối đe dọa nào nhưng nếu da bị tổn thương hoặc bị phát ban, nổi mụn thì có thể gây nhiễm trùng da như mụn nước, áp xe và mẩn đỏ.

Nấm ngoài da

Streptococcus tan máu, Pseudomonas aeruginosa, virus herpes simplex, dermatophytes, HPV và các vi khuẩn, virus và nấm khác cũng có thể được tìm thấy trong môi trường tập gym. Nếu không may bị lây nhiễm sau khi tiếp xúc, bạn có thể bị bệnh chốc lở, viêm tai giữa, mụn rộp, nấm da,..

Đặc biệt, các tế bào da liễu dễ lây lan xung quanh các khu vực ẩm ướt chung của phòng tập thể dục, chẳng hạn như vòi sen, phòng thay đồ, bể bơi và bồn tắm nước nóng và có thể dễ dàng bị nhiễm trùng khi tắm sau khi tập luyện. Ngoài khả năng mắc bệnh nấm da tay và bàn chân, thậm chí còn có khả năng bị bệnh nấm da chân nếu bị nhiễm một số loại nấm ngoài da.

Phòng gym bẩn đến mức nào?

Ảnh minh họa. Nguồn: PTfitness

Nhiễm trùng HPV

Virus HPV rất có thể ẩn náu trên sàn phòng tập vì thế khi thường xuyên đi chân trần trên sàn những vết thương nhỏ, vết gãy,… có thể dễ nhiễm trùng HPV và gây mụn cóc ở lòng bàn chân.

Mụn cóc lòng bàn chân thường không phải là vấn đề lớn nhưng khi trở nên nghiêm trọng, chúng có thể gây áp lực lên lòng bàn chân khi chúng ta đứng hoặc đi lại, gây đau nhức.

Cần lưu ý, rất khó lây nhiễm HPV liên quan đến bộ phận sinh dục trong phòng tập mà chủ yếu là loại HPV lây nhiễm qua da. Loại HPV này là loại có nguy cơ thấp, không gây ra mối đe dọa lớn cho sức khỏe sau khi nhiễm bệnh và việc điều trị tương đối lành mạnh.

Ngoài những nguy cơ tiềm ẩn về da, tiêu chảy và cảm lạnh cũng có thể xảy ra sau khi tập thể dục. Xét cho cùng, E. coli, thứ mà chúng ta quen thuộc, cũng là “khách” thường xuyên đến môi trường tập thể dục.

Trong phòng tắm phòng tập gym, sàn phòng thay đồ và các môi trường khác, E. coli chắc chắn sẽ xuất hiện. Nếu không đảm bảo vệ sinh và chạm vào những bề mặt bị ô nhiễm này rồi chạm vào miệng, mũi hoặc thức ăn mà không rửa tay, có thể dẫn đến nhiễm trùng đường ruột và các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng.

Ngoài ra, do môi trường tập gym thường tương đối khép kín và lượng người qua lại đông nên mức độ không khí “bẩn” thường cao hơn ngoài trời. Trong mùa cúm, phòng gym sẽ trở thành nơi lây lan virus quan trọng, với những giọt nước bọt hắt hơi của những người tập gym sẽ lây lan virus vào không gian.

Làm thế nào để tránh xa nguồn lây nhiễm trong phòng tập gym?

Lau sạch và khử trùng thiết bị trước và sau khi sử dụng;

Rửa tay thường xuyên trước và sau khi tập thể dục;

Tránh đi chân trần, đặc biệt là trong phòng thay đồ và phòng tắm;

Cố gắng sử dụng thảm yoga, khăn tắm và dép lê cá nhân;

Nếu có vết thương, hãy băng bó kỹ trước khi tập luyện;

Tránh tiếp xúc với mồ hôi của người khác khi sử dụng thiết bị;

Đi tắm và thay quần áo ngay sau khi tập thể dục.

T. Linh

giadinhonline.vn

Phòng gym bẩn đến mức nào? - Sức Khỏe