Sở GD

Ngày:02/03/2024

Theo đó, ngoài môn Ngữ văn và Toán, các học sinh Bình Thuận sẽ thi môn thi thứ ba (hệ số 1) đối với tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT không chuyên của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hệ công lập trường THPT chuyên và THPT không chuyên năm học 2024 - 2025 là môn Tiếng Anh.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Thuận đã có phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 hệ công lập trường THPT chuyên và THPT không chuyên trên địa bàn tỉnh từ 2024-2025.

Theo đó, việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT chuyên và các trườngTHPT không chuyên đúng quy chế thi hiện hành của Bộ GD-ĐT. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ờ các cơ sở giáo dục, thực hiện phân luồng đào tạo sau khi học sinh học hết chương trình THCS. Đảm bảo công tác thi và tuyển sinh phải tinh gọn, chính xác và đáp ứng được nhiều nguyện vọng của thí sinh.

Tuyển chọn được học sinh vào lớp 10 trường THPT chuyên và các trường THPT không chuyên có chất lượng, đúng thực chất của chất lượng dạy học theo nội dung chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, không vì thành tích chạy theo số lượng mà bỏ qua chất lượng, vừa đáp ứng được yêu cầu đào tạo bồi dưỡng năng khiếu, vừa đáp ứng được yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh. Xây dựng bộ cơ sở dữ liệu liên thông từ khâu xét tốt nghiệp THCS đến công tác thi tuyển sinh vào lớp 10, qua đó thống kê được chất lượng học tập của học sinh THCS và có biện pháp nâng cao chất lượng ở cấp học này.

Sở GD

Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024. Ảnh:T.Thuỷ

Đồng thời có biện pháp điều chỉnh, bổ sung và nâng cao chất lượng ở cấp học THPT trong những năm tiếp theo. Trước khi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra, Sở GD-ĐT sẽ công bố chỉ tiêu tuyển sinh, số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 tại trường THPT chuyên và các trường THPT không chuyên trên địa bàn tỉnh, để tạo điều kiện cho thí sinh và phụ huynh có thể điều chỉnh nguyện vọng khi tham gia dự xét tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT không chuyên phù hợp với khả năng của thí sinh.

Bên cạnh đó, cải tiến công tác ra đề thi nhằm đảm bảo yêu cầu mặt bằng chung của chất lượng đào tạo cấp THCS, vừa đáp ứng yêu cầu tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT chuyên vừa đáp ứng yêu cầu tuyển sinh vào các trường THPT không chuyên. Đề thi cần phải thích họp với nhiều đối tượng học sinh, nhưng phải chọn lọc được những học sinh giỏi có chất lượng để tuyển sinh vào trường THPT chuyên.

Đảm bảo sự nghiêm túc và công bằng trong công tác tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập, việc tổ chức ra đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo được vận dụng theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành của Bộ GD-ĐT.

Tuyên truyền và phổ biến phương án thi và tuyển sinh vào lóp 10 trường THPT chuyên và các trường THPT không chuyên đến học sinh, phụ huynh, thầy cô giáo, các cấp quản lý giáo dục để có sự định hướng trong học tập và giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, tạo ra sự đồng thuận trong xã hội.

www.nguoiduatin.vn

Sở GD - Tin Nóng